Social Icons

twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Các câu hỏi thường gặp về da

Trong thời gian gần đây, Kiều đã nhận được một số câu hỏi của các bạn độc giả về cách chăm sóc da như thế nào là hợp lý, nhưng do thời gian có hạn nên Kiều xin trả lời một số câu hỏi mà các bạn thắc mắc:

1. Chăm sóc da vào ban đêm:

Hỏi: “Da của tôi cần bôi kem dưỡng da vào ban đêm nhưng tôi cảm thấy phần lớn dính vào gối của tôi. Có giải pháp nào không? ”

Trả lời: Cho một ít kem dưỡng sau đó nhẹ nhàng xoa hai tay lại với nhau. Nhiệt tạo ra do ma sát sẽ giúp hoá lỏng kem làm cho nó thấm vào da mau hơn. Sau đó xoa hai tay lên mặt và kem sẽ hấp thu vào da nhanh hơn. Một cách khác là bỏ kem vào muỗng nhỏ rồi hơ nóng trên ngọn lửa nhỏ cho kem ấm lên, sau đó bôi lên da như bình thường. Điều này có vẻ lạ nhưng nó thực sự có kết quả tốt.

2. Sự hoàn hảo của làn da sáng bóng:

Hỏi: “Tôi có một bộ mỹ phẩm dùng chăm sóc da tốt, nhưng không hài lòng đối với các loại tẩy mảng tróc da. Có cách nào thay thế không? ”

Trả lời: Bạn hãy làm theo cách này: Sau khi rửa mặt, nhẹ nhàng xoa lên da với miếng vải flannen mềm hoặc miếng bọt biển tự nhiên để dễ dàng tẩy các tế bào chết. Nhớ đừng chà sát mạnh sẽ làm trấy da. Nếu da của bạn bị khô, hãy xoa một ít sữa rửa mặt vào da, sau đó dùng vải flannen rửa sạch. Sau cùng bôi kem dưỡng ẩm như thường lệ.

3. Ánh nắng mùa lạnh:

Hỏi: “Một vài người nói với tôi rằng vẫn nên bôi kem chống nắng vào mùa lạnh. Điều này có đúng không?”

Trả lời: Đúng, nếu bạn muốn bảo vệ làn da chống lại sự lão hoá của tuổi tác. Người ta cho rằng phơi ra dưới ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ra các nếp nhăn vì tia cực tím gây ra quá trình này luôn hiện diện trong ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên bạn không cần dùng kem tránh nắng mà chỉ cần chọn một trong các loại kem giữ ẩm có khả năng chống nắng.

4. Làm sáng da:

Hỏi: “Da tôi cần một loại kem giàu dưỡng chất hơn trong mùa lạnh nhưng tôi tìm thấy hầu hết các loại kem đều quá mạnh. Bạn có thể giúp tôi tìm loại kem thích hợp phải không?”

Trả lời: Nên chọn loại kem giữ ẩm thích hợp với bạn nhất. Loại kem mạnh hơn không có nghĩa là hiệu quả hơn. Bạn có thể giữ ấm cho da bằng nước trước khi bôi kem. Nếu thường xuyên dùng lò sưởi, bạn nên đặt một tô nước gần lò sưởi để bổ sung độ ẩm cho không khí.

5. Nước:

Hỏi: “Tôi thích cảm giác có nước trên mặt nhưng xà phòng thì quá khô. Tôi có thể chuyển sang dùng sữa rửa mặt được không?”

Trả lời: Nếu da bạn thuộc loại da khô, tốt hơn nên dùng sữa rửa mặt. Bôi sữa rửa mặt lên mặt và thoa đều bằng các ngón tay, dùng bông gòn lau sạch hoặc dùng khăn giấy mềm. Da thường và da nhờn vẫn có loại sữa rửa mặt phù hợp và bạn vẫn có thể dùng với nước để rửa mặt.

6. Làn da nhạy cảm:

Hỏi : “Tại sao da tôi có cảm giác nhạy cảm trong mùa đông hơn mùa hè?”

Trả lời: Phần lớn các phụ nữ thường hay than phiền về làn da nhạy cảm của mình, thỉnh thoảng hay có hiện tượng ngứa, bong da do da khô. Tình trạng da càng xấu hơn do thời tiết khắc nghiệt của mùa đông như gió và hơi lạnh làm vỡ lớp nhờn tự nhiên bảo vệ da. Thời tiết mùa hè dễ chịu hơn và không có xu hướng làm khô da. Cách tốt nhất để đối phó là giữ ẩm thường xuyên với kem, đặc biệt là loại kem dưỡng ẩm chống dị ứng dùng cho da nhạy cảm.

7. Thời kỳ mang thai:

Hỏi: “Tôi đang mang thai và xuất hiện những đốm đen trên mặt, đặc biệt dưới mắt quanh miệng. Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?”

Trả lời: Hiện tượng này còn gọi là nám hay “mặt nạ” của giai đoạn mang thai. Nó bị kích thích bởi sự thay đổi các hooc môn trong thời kỳ mang thai và càng xuất hiện nhiều do việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Hãy che kín khi đi ra ngoài hoặc dùng kem chống nắng. Nám da còn do tác dụng phụ của các loại thuốc tránh thai nhưng nó sẽ biến mất khi bạn ngưng uống thuốc. Trong thời gian mang thai da bạn cũng bị nhợt nhạt hơn.

8. Tẩy sạch các đốm trên da:

Hỏi: “Tôi rất đau khổ vì bị da nhờn nhưng thấy kem chống nhờn lại làm khô da. Bạn có thể cho tôi lời khuyên tốt nhất?”

Trả lời: Nhiều phụ nữ da có nhiều mảng tróc khô và đỏ. Giaỉ pháp cho tình trạng này là chọn loại kem chống khuẩn, nó có tác dụng chống lại nguyên nhân gây ra các đốm đỏ và cũng làm mềm da ở các vùng khác trên mặt.

9. Dầu xịt dưỡng thể:

Hỏi: “Tôi có một loại sữa dưỡng thể sau khi tắm, tuy nhiên nó gây cảm giác hơi dính, khó chịu. Tôi có thể lựa chọn loại nào khác không?”

Trả lời: Hiện nay có các loại dầu dưỡng thể dùng bằng cách xịt lên da, có đặc tính giữ ẩm, có mùi hương của nước hoa. Chúng sẽ làm cho bạn có cảm giác dễ chịu, không có cảm giác rít hoặc dính.

10. Vùng da ở cổ:

Hỏi: “Vùng da cổ của tôi trông có vẻ sạm và xuất hiện nhiều vết nhăn. Xin hãy mách giúp tôi cách giải quyết”.

Trả lời: Cổ của bạn cũng là nơi biểu hiện các dấu hiệu của tuổi tác một cách nhanh nhất, nguyên nhân là do chúng thiếu các tuyến nhờn tự nhiên. Trước hết, ta phải dùng kem tẩy da xoa lên vùng cổ để tẩy các màng sần sùi, cọ rửa bằng khăn mềm hoặc bàn chảy mềm. Sau khi dùng kem tẩy, bạn có thể bôi kem dưỡng da cho vùng cổ hoặc đắp mặt nạ sữa chua để ngăn ngừa và giảm các nếp nhăn ở vùng này. Nếu đắp mặt nạ trên vùng cổ bận cần để yên khoảng 30 phút và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Cuối cùng có thể dùng kem giữ ẩm để làm mềm da. Chỉ cần dùng loại kem giữ ẩm thông thường.

11. Chăm sóc vùng da lưng:

Hỏi : “Tôi có thể giải quyế tình trạng mụn ở lưng và mông như thế nào?”

Trả lời: Vùng lưng và mông luôn được che kín và rất khó chạm đến vì thế mụn ở các nơi này rất dễ bị vỡ ra. Hãy dùng bọt biển và miếng sơ mướp để cọ rửa vùng lưng và mông để tẩy các vết dơ, da bong. Nếu có điều kiện hãy đắp mặt nạ cho da lưng hoặc mông bằng loại mặt nạ có pha đất sét, sau đó gỡ ra và rửa sạch lại bằng nước ấm.

12. Quầng thâm mắt

Hỏi: “Tôi có quầng thâm đen dưới mắt. Có cách nào để giải quyết nó?”

Trả lời: Quầng đen của mắt là kết quả của nhiều nguyên nhân, bao gồm mệt mỏi, thiếu hồng cầu, tiêu hoá kém, thiếu không khí trong lành,và cũng có thể do di truyền. Nếu có nghi ngờ hãy hỏi ý kiến của bác sĩ. Hãy cố gắng thực hiện các đều sau: Ngủ đủ giấc và ngủ ngon, ăn ít chất béo và nhiều chất xơ. Trong những trường hợp đặc biệt, bạn cần khắc phục tình trạng quầng thâm, bạn có thể dùng bông gòn ngâm trong đá lạnh rồi đắp lên mắt khoảng 15 phút, hoặc che bằng các lớp phấn nhũ.

13. Massage mặt:

Hỏi: “Tôi có đi massage ở thẩm mỹ viện và tôi muốn thực hiện cách massage đó ở nhà được không?”

Trả lời: Được. Cũng giống như các thành phần khác của cơ thể, mặt của bạn sẽ tốt hơn sau khi massage. Cho vài giọt dầu thực vật vào lòng bàn tay và xoa đều lên mặt và cổ. Phải làm cho da bạn ẩm trước khi bôi dầu và thực hiện các bước sau:

- Dùng đầu ngón tay xoa tròn hướng từ cổ đến cằm.

- Tiếp tục xoa như thế lên một bên mặt, sau đó xoa bên kia.

- Bây giờ xoa quanh mũi và xoa lên trán.

- Sau khi bạn xoa đến trán, dùng một bàn tay xoa từ trái sang phải. Cuối cùng hoàn tất một vài vòng xoa tròn quanh mắt bằng một ngón tay.

14. Các điểm da căng đỏ:

Hỏi: “Tôi có thể làm gì để giải quyết các điểm da bị căng và đỏ lên?”

Trả lời: Các điểm bị căng lên là dấu hiệu của việc da đương đầu với sự mở rộng nhanh chóng của lớp mỡ bên dưới. Các sợi collagen và elastin bên dưới bị xé rách do kéo căng quá mức. Hiện tượng này thường xuất hiện ở tuổi dậy thì hoặc giai đoạn mang thai. Các vết căng da có màu đỏ lúc đầu nhưng sau một thời gian màu đỏ sẽ nhạt dần cho đến khi màu trắng mờ. Một khi đã xảy ra hiện tượng này thì rất khó phục hồi. Ngoại trừ bạn phải chờ cho đến khi màu đỏ mờ dần. Vì thế, cách tốt nhất là bạn phải bảo vệ da ngay từ lúc đầu, nhớ giữ ẩm cho da thường xuyên, dùng sữa dưỡng thể sau khi tắm và để một lát cho sữa thấm vào da trước khi mặc quần áo. Để che lấp vết căng đỏ của da một cách tạm thời, bạn có thể dùng loại phấn màu da để làm mờ bớt các vết căng.

Nguồn: Linda Kiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Giới thiệu

Chia sẻ các bí quyết chăm sóc da mặt hiệu quả dành cho phái nữ.